TỔNG THỂ DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Dự án đường vành đai 3 được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt theo quyết định 1697/QĐ-Ttg ngày 28/09/2011. Dự án đi qua Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An với chiều dài 89,3 km, vốn đầu tư 55 nghìn tỷ đồng.

Chi tiết đường vành đai 3

Đường vành đai 3 là công trình trọng điểm giao thông tại phía Nam, dự án giúp việc kết nối giao thông giữa các khu đô thị vệ tinh với Tp.HCM. Theo quy hoạch dự án được chia làm 4 phân đoạn:

  • Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch
  • Đoạn 2: Mỹ Phước – Tân Vạn
  • Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc lộ 22
  • Đoạn 4: Quốc lộ 22 – Bến Lức
du an duong vanh dai 3

Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch

Giai đoạn 1 chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B.

Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) dài 8,75km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.
Còn dự án thành phần 1B (từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, dự kiến có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019.

Giai đoạn 2 bao gồm 2 đoạn 2A và 2B. Đoạn 2A dài 5 km, từ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai),  2B dài hơn 11 km từ nút giao Lê Văn Việt (quận 9, TP HCM) đến đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương).

Tổng mức đầu tư dự án này gần 6.700 tỷ đồng được đề xuất vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 125 triệu USD, còn lại vốn đối ứng Chính phủ. Giai đoạn một, dự án xây dựng tuyến đường rộng từ 13 m đến 20,5 m cho 4 làn xe; giai đoạn hai mở rộng lên 54,5 m đến 74,5 m cho 8 làn xe, vận tốc 100 km/h.

Đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn

Đoạn này có chiều dài 16,3 km đi qua tỉnh Bình Dương được thiết kế 06 làn xe và đã tiến hành thông xe từ năm 2015. Đây là đoạn huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá đến các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương.

duong my phuoc tan van
Thực tế đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn

Đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22

Với chiều dài 19 km, tổng đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng và Tổng công ty Cửu Long đang đề xuất vay vốn của EDCF hơn 234 triệu USD và 270 triệu USD vốn đối ứng. Dự án có điểm đầu ở Thuận An, Bình Dương và điểm cuối tại quốc lộ 22, huyện Hóc Môn, TP HCM.
Trong giai đoạn một, dự án làm đường rộng 24,5 m cho 4 làn xe chạy. Đến giai đoạn hai mở rộng đường từ 67 m – 74 m, cho 6 đến 8 làn xe chạy, vận tốc 100 km/h.

Đoạn Quốc lộ 22- Bến Lức

Đoạn này có chiều dài 29 km, tổng mức đầu tư gần 12.637 tỷ đồng, được đề xuất dùng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoảng 309 triệu USD và vốn đối ứng Chính phủ khoảng 215 triệu USD. Dự án điểm đầu từ quốc lộ 22 tại khu công nghiệp Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM và điểm cuối giao cao tốc TP HCM – Trung Lương qua Long An.
Giai đoạn một, dự án xây dựng đường rộng 24,5 m cho 4 làn xe với vận tốc 100 km/h và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hai mở rộng mặt đường lên 67 m cho 6 làn xe và làm đường song hành.

du an duong vanh dai 3 vanh dai 4
Tổng thể đường vành đai 2,3,4

Về việc triển khai dự án đường vành đai 3 thì vào tháng 10/2020 Bộ Giao Thông Vận tải đã tiến hành thẩm định và trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua. Đường vành đai 3 cũng đã được đưa vào danh mục dự án đầu tư công và trung hạn giai doạn 2021 – 2025.

Đường vành đai 3 là dự án trọng điểm quốc gia, giúp việc kết nối vùng và phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho TP HCM còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải toả các xe quá cảnh qua TP HCM, giảm tải giao thông khu vực nội đô và kết nối các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai và Tây Ninh, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh.

TIN TỨC KHÁC